Tiếp nối Dự án Mạng truyền số liệu chuyên dùng cho cơ quan Đảng và Nhà nước đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22/3/2012, việc đưa vào sử dụng hệ thống e-PAS cho Văn phòng Quốc hội (QH) thêm một lần nữa khẳng định năng lực của VNPT trong việc nghiên cứu, ứng dụng VT - CNTT để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các cơ quan, tổ chức Nhà nước và doanh nghiệp, tích cực góp phần vào việc từng bước xây dựng hạ tầng VT-CNTT cho Chính phủ điện tử trong tương lai không xa.
Vai trò của CNTT với QH
Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm UBKHCN và Môi trường cho biết, vai trò của CNTT đối với hoạt động của QH có 3 tiêu chí cơ bản: Thứ nhất, giúp QH thực hiện có hiệu quả hơn, minh bạch hơn, công khai các công việc của mình. Thứ hai, tạo ra được môi trường kết nối đầy đủ, toàn diện đối với công dân và từ đó tăng cường đối thoại của đại biểu QH đối với công dân và đặc biệt là tăng cường tính chịu trách nhiệm của Đại biểu QH đối với cử tri đã bầu ra mình. Thứ ba, giúp cho QH có thể tham gia và hòa với mạng xã hội thông tin toàn cầu.
Trong khi đó, ông Lê Ngọc Phúc – Vụ trưởng Vụ Hành chính – Văn phòng QH khẳng định, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành công việc là cần thiết, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước và đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của QH, các cơ quan của QH và Văn phòng Quốc hội (VPQH).
Từ sự cấp thiết của thực tế
Mỗi năm Văn phòng QH phải xử lý hàng chục ngàn văn bản, giấy tờ. Với khối lượng công việc lớn đó đặt ra yêu cầu số hóa văn bản, dữ liệu và ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành ngày càng trở nên cấp thiết.
Ông Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm UBKHCN và Môi trường QH cho biết, ứng dụng CNTT trước hết là phải ứng dụng tại VPQH. Đây chính là bước đột phá để triển khai được QH điện tử. “Cần thiết phải xây dựng hệ thống phần mềm để đảm bảo việc quản lý và điều hành thống nhất, có khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, lưu trữ, xử lý, phân tích một lượng thông tin lớn để giúp các đồng chí lãnh đạo của VPQH có thể quản lý và điều hành hiệu quả. Cần tập trung đôn đốc, theo dõi, hỗ trợ các đơn vị cũng như cá nhân thúc đẩy việc ứng dụng CNTT và giảm dần một cách hợp lý các văn bản giấy tờ, đồng thời tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng để cung cấp những kiến thức, kỹ năng về CNTT với đại biểu QH cũng như đối với cán bộ, chuyên viên của VPQH”.
Chọn mặt gửi vàng
Ảnh: Lễ bàn giao Hệ thống Điều hành điện tử Quốc hội e-PAS
Từ thực tế này, Văn phòng QH đã đặt hàng Tập đoàn VNPT triển khai Hệ thống Điều hành Điện tử QH e-PAS với mục tiêu: thống nhất toàn bộ hoạt động hành chính quản trị của các cơ quan QH trong một chu trình xử lý văn bản khép kín; hỗ trợ xử lý, điều hành thông tin theo mô hình đa chiều, thông suốt giữa các cấp tại mọi nơi, mọi lúc.
Với dự án, 3 yêu cầu lớn được đặt ra:
Thứ nhất: phải tin học hóa được toàn bộ quá trình tác nghiệp, xử lý văn bản đi đến từ khâu tiếp nhận, lưu trữ, trao đổi, tìm kiếm, xử lý cũng như phân công, giải quyết công việc trong toàn bộ cơ quan của QH và VPQH. Đây là công việc rất phức tạp bởi vì mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan của QH cũng như VPQH có nhiều đặc thù và quy trình xử lý thông tin khác nhau.
Thứ hai: hệ thống phải bảo đảm hoạt động liên tục, ổn định, an toàn và bảo mật 24/7, cho phép người dùng làm việc mọi nơi, mọi lúc. Thứ ba: phải triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng đồng bộ cho toàn bộ các đối tượng sử dụng khác nhau trong các cơ quan của QH từ các cán bộ văn thư đến các cán bộ chuyên môn, đến lãnh đạo các cấp.
Qua gần 1 năm sử dụng chính thức tại các cơ quan của QH, việc ứng dụng Hệ thống e-PAS đã giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản và điều hành công việc, hiện đại hóa công sở, tạo ra phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức của cán bộ, công chức Văn phòng QH. Chỉ tính riêng 8 tháng năm 2012, đã có tới hơn 55.000 lượt văn bản được xử lý qua e-PAS, gấp 5 lần so với năm 2011. Tới tháng 7/2013, lượng văn bản xử lý qua e-PAS đã bằng 70% so với năm 2012 với hơn 52.000 lượt văn bản.
Theo một số đại biểu QH khi được hỏi, điều quan trọng trước hết là việc ứng dụng hệ thống e-PAS đã làm thay đổi phương thức làm việc. Xưa nay, việc điều hành công việc, tiếp nhận, xử lý, trình ký, phát hành văn bản đều làm theo phương pháp truyền thống là giao việc, xử lý trên văn bản giấy, việc đó thiếu tính cơ động, chậm và tốn kém. Từ khi áp dụng hệ thống chỉ một cái “click” chuột, các thông tin, văn bản, công việc được cập nhật lên hệ thống nên việc lưu chuyển, xử lý được nhanh chóng. Nhờ hệ thống, lãnh đạo có thể giao việc, quản lý, đánh giá hiệu quả công việc của cấp dưới chính xác, rõ ràng, xử lý công việc, chia sẻ thông tin hiệu quả giữa các cán bộ, chuyên viên trong đơn vị cũng như trong cơ quan; các văn bản đi/đến của đơn vị được theo dõi một cách có hệ thống. Tuy nhiên, theo ông Lê Ngọc Phúc – Vụ trưởng Vụ Hành chính – Văn phòng QH, để phát huy tính hiệu quả của e-PAS, cần sự tham gia tích cực hơn nữa của các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, công chức trong cơ quan.
Việc ứng dụng hệ thống e-PAS là một bước tiến của Văn phòng QH trong nỗ lực tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả hoạt động, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước. Đây cũng là dự án quan trọng góp phần vào việc thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT –TT” của Chính phủ.
Đinh Hạnh
e-PAS là giải pháp Văn phòng điện tử thông minh giúp người dùng có thể làm việc mọi nơi, mọi lúc trên môi trường Internet, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí và điều hành hiệu quả. Ưu điểm nổi bật của e-PAS là có thể triển khai quy mô lớn, phân cấp quản lý không giới hạn; độ bảo mật và an toàn cao với việc ứng dụng nhiều lớp bảo mật và nhiều công nghệ bảo mật khác nhau; tương thích với mọi hệ điều hành, trình duyệt cũng như tất cả các thiết bị máy tính, laptop, smartphone, máy tính bảng; khả năng bảo trì, chuyển đổi hệ thống dễ dàng… |
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét