Xe hơi có động cơ nhỏ nhất thế giới

05:05 |
Xe roadworthy (thích hợp cho việc chạy trên đường phố) nhỏ nhất thế giới có kích thước 63,5x65,41x126,47cm. Nó được tạo ra bởi Austin Coulson (Mỹ) và có biển số được đăng ký khá hài hước Im Big (tôi lớn). Chiếc xe này được cấp phép để được chạy trên đường công cộng với tốc độ tối đa 40 km/h (25 mph).


Thanh Sơn
Read more…

Xe hơi chạy điện

05:02 |
Các chuyên gia về công nghệ xe hơi khuyến cáo: “Hãy phát triển xe hơi điện ngay khi chưa quá muộn”.  Xe chạy điện ngày càng được đánh giá cao không chỉ ở khía cạnh thân thiện với môi trường mà còn bởi mẫu mã thiết kế phong phú, tiết kiệm chi phí vận hành và phù hợp với xu hướng thời đại. 

Cơ hội trở lại
Thay vì sử dụng nhiêu liệu hóa thạch như các mẫu xe thông thường, xe hơi điện sử dụng năng lượng điện từ hệ thống pin để vận hành. Xe sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện cho phép tăng tốc và vận hành trơn tru trên đường. Thực ra khái niệm xe điện đã có từ cuối thế kỷ 19 nhưng chúng dần bị lấn lướt bởi các phương tiện sử dụng xăng – dầu rẻ tiền hơn. Cuộc khủng hoảng năng lượng những năm 70 – 80 của thế kỷ đã trao cho xe điện một cơ hội bứt phá nhưng rốt cuộc bị bỏ lỡ. Còn từ giữa những năm 2000 trở về đây, xe điện được sản xuất nhiều hơn và thông dụng hơn nhờ những tiến bộ không ngừng về công nghệ pin và quản lý năng lượng. Những lo ngại về giá dầu bùng phát cộng với nhu cầu giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang một lần nữa tạo cơ hội cho xe điện vươn lên hơn. 

Tính tới tháng 6/2013, thế giới đã có nhiều mẫu xe hơi điện có khả năng vận hành trên đường cao tốc. Trong số này phải kể đến các mẫu xe như: Mitsubishi i MiEV, Chery QQ3 EV, JAC J3 EV, Nissan Leaf, Smart ED, Wheego Whip LiFe, Mia electric, BYD e6, Bolloré Bluecar, Renault Fluence Z.E., Ford Focus Electric, BMW ActiveE, Tesla Model S, Honda Fit EV, RAV4 EV thế hệ 2, Renault Zoe, Roewe E50, Mahindra e2o, Lumeneo Neoma, và Chevrolet Spark EV. Có thể thấy rằng nhiều tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe hơi như Nissan, Ford, BMW, Honda, Chevrolet, Mitsubishi…  đều tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe hơi điện. Theo thống kê (tới tháng 6/2013), Nissan Leaf hiện đang là mẫu xe điện bán chạy nhất thế gới với hơn 65.000 chiếc; Mitsubishi i-MiEV đứng thứ hai với hơn 30.000 chiếc; và Tesla Model S đứng thứ ba với khoảng 12.500 chiếc. Dẫn đầu nước sản xuất xe hơi điện là Nhật với 28% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Mỹ với 26% thị phần, Trung Quốc – 16%, Pháp – 11% và NaUy – 7%. 

Tuy có nhiều lợi điểm nhưng so với xe hơi truyền thống, xe hơi điện cũng gặp không ít trở ngại và hạn chế. Thứ nhất là giá bán còn cao. Thứ hai là hạ tầng phục vụ cho xe điện còn thiếu, đặc biệt là các trạm sạc pin trên đường bởi xe chỉ chạy được một quãng đường nhất định. Vì vậy sẽ là ác mộng với tài xế nếu họ không tìm được các điểm sạc pin trên đường đi. Thời gian sạc đầy pin cũng khá lâu, thường mất vài tiếng đồng hồ. Xe có thể chạy được khoảng 160 km trước khi phải sạc pin. Mỗi chiếc xe hơi điện thường có từ 12 – 24 quả pin và có thể sạc bằng thiết bị chuyên dụng tại các trạm hoặc sạc tại nhà. 

Do chạy bằng điện nên pin luôn được coi là phần rất quan trọng của xe hơi điện. Hiện tại hầu hết các mẫu xe điện thương mại đều sử dụng pin lithium-ion và các biến thể pin khác dựa trên lithium. Pin dựa trên lithium thường có công suất cao hơn nhưng vòng đời lại ngắn và rốt cuộc sẽ ảnh hưởng tới chi phí vận hành của xe. Các biến thể pin Lithium Iron phosphate và Lithium-titanate được xem là giải pháp thay thế cho các vấn đề mà pin Lithium-ion truyền thống gặp phải. Các công nghệ pin dùng cho xe điện cũng khá đa dạng, trong đó phải kể tới pin axit chì, NiCd, Nickel metal hydride, Nickel iron, Zinc-không khí và pin Molten muối. Hầu hết các phương tiện chạy điện hiện nay đều sử dụng công nghệ pin axit chì bởi chi phí ban đầu thường thấp hơn các loại pin khác. Tuy công suất của chúng có thấp hơn nhưng nếu bổ sung thêm số lượng pin thì có thể khắc phục được yếu điểm này. 

Do thời gian sạc điện cho xe khá lâu nên các nhà sản xuất buộc phải nghiên cứu và phát triển công nghệ mới để tăng tốc quá trình này. Chẳng hạn như Nissan phát triển bộ sạc thế hệ mới cho phép sạc đầy trong vòng 10 phút ngắn ngủi thay vì 6 - 8 tiếng như thông thường. Hay như Vovlo cũng phát triển loại sạc thế hệ mới cho phép sạc đầy điện cho xe trong vòng 1,5 tiếng. Mới đây Bosch đã giới thiệu bộ sạc tại nhà cho xe hơi điện với giá chỉ có 450 USD. Bộ sạc Power Max của Bosch có 3 phiên bản với các công suất lần lượt là 3300W (dây dài 4m), 7200W(dây dài 6m) và 30A/7200W (dây dài 8,5m) với trọng lượng tiêu chuẩn chỉ ở mức 5kg. 

Đình Tùng

Read more…

Kiểm soát xe hơi từ Android hay iPhone

05:00 |

Được phát triển bởi Mavizon Technologies từ Louisville, Kentucky, AutoBot cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát xe hơi thông qua chiếc smartphone của mình.

AutoBot làm việc thông qua kết nối OBD-II, với điều kiện xe hơi thuộc diện đời mới hơn năm 1996. Có một trang web dành riêng cho quá trình đồng bộ, tích hợp sẵn với các dịch vụ khác nhau như IM và lập bản đồ trực tuyến thông qua một trình duyệt hoặc các ứng dụng dành cho iPhone và Android.

Read more…

Giảm tới 80% đơn giá khi sử dụng 3G

04:57 |
Được sự đồng ý của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 0h00 ngày 16/10/2013 VinaPhone sẽ điều chỉnh cước truy cập dữ liệu trên mạng 3G từ điện thoại di động (dịch vụ Mobile Internet) và các thiết bị khác như USB 3G, máy tính bảng (dịch vụ ezCom). Theo đó, VinaPhone sẽ giữ nguyên những gói cước ảnh hưởng đến số đông khách hàng, tăng số lượng gói cước không giới hạn, điều chỉnh dung lượng miễn phí trong gói, giảm 80% đơn giá khi mức tiêu dùng vượt trên 500.000 đồng/tháng.


Đối với dịch vụ Mobile Internet, VinaPhone thực hiện đơn giản hóa số lượng các gói cước cung cấp, giảm từ 9 gói trước đây xuống còn 8 gói, trong đó gia tăng số lượng gói cước không giới hạn (gói MAX) từ 3 gói lên 04 gói. Đặc biệt VinaPhone giữ nguyên, không điều chỉnh cước áp dụng cho các thuê bao không sử dụng gói. Các gói cước giá rẻ hiện được nhiều khách hàng sử dụng như gói cước M10, M25 (có giá cước tương ứng là 10.000 đồng và 25.000 đồng/tháng) cũng được giữ nguyên về giá gói và dung lượng miễn phí đi kèm. Cước sử dụng vượt gói được giữ nguyên như trước đây đối với tất cả các gói.

Hai gói được điều chỉnh tăng giá là MAX và MAXS với mức tăng tương ứng là 20.000 đồng và 15.000 đồng. Hai gói cước cước có dung lượng không giới hạn là MAX100 và MAX200 vốn chỉ được cung cấp cho khách hàng tích hợp dịch vụ nay được mở rộng cho tất cả khách hàng nhằm hỗ trợ việc kiểm soát chi tiêu cho dịch vụ 3G. Các gói cước MAX cho phép khách hàng sử dụng phần dung lượng đi kèm gói ở tốc độ 3G và truy cập miễn phí ở tốc độ 2G-2,5G đối với phần vượt dung lượng đi kèm gói.

Một trong những thay đổi quan trọng trong lần điều chỉnh này là khi khách hàng sử dụng trên 500.000 đồng cước dữ liệu thì đơn giá cước sẽ giảm 80%. Mức giảm này khuyến khích nhu cầu sử dụng dữ liệu dung lượng lớn cho các ứng dụng đa phương tiện chất lượng cao trên mạng 3G.

Dịch vụ ezCom cũng được áp dụng các gói cước tương tự như Mobile Internet tuy nhiên cước vượt gói chỉ ở mức 200 đồng/Mb, rẻ hơn 60% so với dịch vụ Mobile Internet.  

Thông tin chi tiết tham khảo tổng đài 9191 hoặc tại đây.

Bảng cước dịch vụ Mobile Internet áp dụng từ 16/10/2013 (đã bao gồm thuế GTGT)

Read more…