Gọi điện, nhắn tin, facebook và ... ví tiền
Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012
“10 năm nữa tôi không chắc có còn ai dùng ví không nữa”, Giám đốc Marketing và Internet Banking của Citigroup phát biểu.
Phù thủy bỏ túi
Vì khách có thể kết nối nhiều tài khoản khác nhau tới ví điện tử
PayPal, nên hệ thống cũng tìm luôn cho khách cách thanh toán với chi phí
thấp nhất. Nó có thể gợi ý dùng thẻ khách hàng của một nhà bán lẻ cụ
thể để tích lũy “điểm”. Tư vấn kiểu này là mối đe dọa đối với ngân hàng.
Hiện thời Google chưa muốn nói nhiều về dịch vụ ví điện tử của mình và
khẳng định họ muốn hợp tác chứ không muốn làm thay ngân hàng. Ví điện tử
Google giúp khách lưu trữ thẻ do ngân hàng phát hành trên điện thoại di
động, lúc thanh toán lấy di động ra quét chứ không cần thẻ.
Google quan tâm tới dịch vụ thanh toán vì ngay cả tại các nước giàu,
trên mua sắm tại cửa hàng vẫn chiếm trên 90% doanh thu. Có vẻ như Google
đang muốn chen chân vào giữa chủ thẻ và ngân hàng.
Ở Châu Âu, thị trường manh mún hơn nên chiếc ví điện tử chưa mấy phổ
biến. Công ty Thụy Điển iZettle cũng cũng cấp miễn phí máy đọc thẻ và
thu phí tương tự như Square và Intuit. iZettle tính toán rằng mình đã
tăng được số cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ tại Thụy Điển thêm 15%.
Gần đây, công ty đã mở rộng ra Đan Mạch, Phần Lan và Nauy.
Một số thị trường mới nổi còn nhanh chân hơn, tiến thẳng lên mobile
banking khi mà hầu như chưa có ngân hàng tại khu vực nông thôn. Ở Brazil
và Ấn Độ, ngân hàng vươn xa rộng khắp nhờ mạng lưới đại lý. Các đại lý
này thường là chủ hiệu tạp hóa tại các làng nhỏ. Họ được trang bị điện
thoại di động và máy đọc thẻ. Khách hàng có thể gửi tiền, rút tiền và
chuyển tiền thông qua các đại lý mà không cần lặn lội ra tận chi nhánh
ngân hàng.
“Điển hình tiên tiến” của mobile banking là Kenya. Hơn 14 triệu người
tại nước này đang tiết kiệm và chuyển tiền nhờ hệ thống ngân hàng dựa
trên nền tảng di động mang tên M-Pesa. Việc gửi và rút tiền được thực
hiện qua mạng lưới các đại lý nhỏ. Các hệ thống tương tự đang được triển
khai tại Bangladesh, Nigeria và Philippines,nhưng không thành công
bằng.
Thị trường phát triển cực nhanh nên ngay cả các công ty tương đối non
trẻ cũng bị các đối thủ trẻ hơn, sáng tạo hơn đe dọa. Một trong những
công ty “trẻ hơn” ấy là Stripe với vốn đầu tư từ một số nhà sáng lập của
PayPal. Stripe đang thử so găng với PayPal trong mảng thanh toán trực
tuyến bằng cách giúp chủ trang web dễ chấp nhận loại hình thanh toán này
hơn so với dùng PayPal và Google.
Lựa chọn, nhiều quá cũng mệt đầu
Có hai vấn đề lớn phát sinh khi ví điện tử bắt đầu được sử dụng rộng rãi.
Thứ nhất, liệu người tiêu dùng sẽ tập hợp tiền vào một tài khoản hay
chia nhỏ ra còn hơn hiện nay. Rất khó đoán. Một mặt, có thể khi chiếc
thẻ nhựa đã biến mất, khách hàng sẽ dùng bất kỳ thẻ ảo hoặc tài khoản
nào được đặt “mặc định”. Do đó mà mọi chi tiêu sẽ chỉ qua một tài khoản
duy nhất. Ngược lại, có thể vì nhờ có điện thoại, mang một sấp thẻ trong
ví không còn bất tiện, và người ta sẽ dùng nhiều thẻ hơn.
Thứ hai, liệu người tiêu dùng sẽ dùng một ví điện tử (hoặc Google, hoặc
PayPal, hoặc do ngân hàng phát hành), hay sẽ có tới vài cái. Phần lớn
các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng sẽ chỉ dùng một ví điện tử,
và trong đó có nhiều thẻ thanh toán. Nguyên nhân là vì nếu giao dịch chỉ
bằng một ví, họ sẽ lợi hơn.
Ví dụ như ví của PayPal cho phép khách sử dụng nhiều phương tiện lưu
trữ giá trị như coupon, điểm khuyến mãi, và dặm bay. PayPal sẽ thu lời
nhờ đưa khách tới cửa hàng, có lẽ là bằng cách nhắc khách hàng có coupon
nào chưa dùng tới. Chủ cửa hàng có thể nhờ hệ thống dữ liệu mà biết sở
thích của khách và “nhắm trúng” khách hàng hơn.
Với Google, chiếc ví điện tử của họ sẽ không chỉ là một phương thức
thanh toán, nó sẽ tương tự như những câu hỏi đưa vào công cụ tìm kiếm
của hãng. Nếu như nay họ bán quảng cáo khi người dùng tìm kiếm thế nào,
thì họ hy vọng sau này cũng bán được dựa trên xu hướng chi tiêu của
khách hàng như thế.
Các phát minh như thế đang buộc ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng
lớn phải có có biện pháp đối phó, hoặc là liên kết với các nhà phát
minh, hoặc tự mình xây dựng các hệ thống tương tự.
Một số còn toan tính cả hai. Citigroup đang hợp tác với Google, và là
ngân hàng đầu tiên có thẻ trong ví điện tử Google. “Mười năm nữa tôi
không chắc có còn ai dùng ví [thật] không,” Giám đốc marketing và
internet banking, thuộc mảng người tiêu dùng của Citigroup, ông Michelle
Peluso, nói.
JPMorgan đã tự xây dựng hệ thống cho phép thanh toán qua email trên cả
điện thoại lẫn máy tính. Gần đây, Barclays vừa mới giới thiệu một hệ
thống tương tự tai Anh. “Công nghệ đang loại các ngân hàng truyền thống
ra khỏi cuộc chơi,” Giám đốc ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp tại
Barclays, ông Antony Jenkins, nói. “Nhưng chúng tôi còn coi đây là cơ
hội ngàn năm có một vì vừa có công nghệ, vừa am hiểm về hệ thống ngân
hàng, chúng tôi có thể tự xây dựng các hệ thống thanh toán như vậy.”.
Theo vinacorp.vn
Tags:
facebook,
gọi điện,
Google,
internet banking,
máy đọc,
nhắn tin,
su kien,
thẻ,
thụy điển,
tin tuc,
tin tức sự kiện,
ví,
ví tiền
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét